Chọn gối ngủ tốt - P2

Một chiếc gối tốt cũng quan trọng như một chiếc giường thoải mái để có được một giấc ngủ ngon. Mặc dù chúng ta ít khi đưa ra ý kiến về chiếc gối chúng ta đang sử dụng nhưng việc chọn mua gối và sử dụng nó một cách chính xác có thể là một trong những yếu tố quan trọng nhất của đạt được một giấc ngủ hoàn hảo. Ngoài việc mang tới sự thoải mái, những chiếc gối tốt cũng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho các khớp xương cổ và cột sống, làm giảm hoặc ngăn ngừa nhiều hình thức phổ biến của đau lưng, đau vai gáy và đau cổ.

Gối ngủ

Ngoài làm tăng nặng tình trạng và thậm chí gây ra đau vai gáy và đau lưng, gối ngủ không phù hợp cũng có thể kích hoạt các phản ứng dị ứng. Sau hai năm sử dụng, một phần mười trọng lượng của một chiếc gối bao gồm bụi bẩn, bã nhờn, da chết, bụi và chất thải của chúng ta.

Mua gối đúng tiêu chuẩn

Chìa khóa để mua một chiếc gối mới là biết phân biệt chiếc gối nào sẽ giúp cổ và cột sống của bạn được sắp xếp đúng vị trí, sao cho không có đường gấp khúc giữa cổ và nệm. Khuyến cáo này cũng chỉ ra tư thế tốt nhất cho cột sống của bạn khi nằm, đó là cong tự nhiên.

Chọn gối cho các tư thế ngủ khác nhau

Với một tư thế ngủ đúng, chỉ đầu và cổ bạn được đặt trên gối. Không đặt vai lên gối vì điều này sẽ nâng phần thân trên cao hơn nhiều so với phần dưới cơ thể. Nếu cần thiết bạn có thể thử cuộn tròn một chiếc khăn và đặt nó vào cạnh dưới chiếc gối, chỗ đặt gáy, để lấp đầy khoảng cách giữa cổ và vai. Để duy trì sự cân bằng của toàn bộ cơ thể, một chiếc gối mỏng có thể được đặt giữa hai đầu gối uốn cong để đạt được tư thế thẳng của xương sống khi nằm nghiêng.

Tùy thuộc vào tư thế ngủ của bạn, một chiếc gối nhất định có thể là tốt cho bạn hơn cho những người khác. Cho dù bạn là một người nằm nghiêng, nằm sấp hay nằm ngửa, cách làm thế nào để chọn một chiếc gối hoàn hảo của bạn ở đây.

Bao lâu bạn cần thay thế một chiếc gối?

Thường có sự nhầm lẫn về thời điểm bạn cần mua gối chữ u mới. Tuổi thọ của một chiếc gối khác nhau tùy thuộc vào loại chất liệu mà nó được làm. Thông thường với gối bông, bất kể bông tự nhiên hay nhân tạo, thì sau khoảng 6 tháng là mất đi độ đàn hồi và trở nên cứng nhắc. Với gối cao su thời gian thay thế có thể tới vài năm cho ưu điểm của chất liệu này là đàn hồi tốt, không bị dính bẩn mặc dù giá thành cao hơn rất nhiều.

Loại gối nào tốt nhất cho tôi?

Các loại ruột gối khác nhau cung cấp những ưu điểm và độ bền khác nhau, và chúng cũng có giá khác nhau.

Gối bônggối lông vũ mang đến cho bạn sự thoải mái và độ êm tốt. Chúng có thể đỡ đầu của bạn, loại bỏ các điểm áp lực và tăng cường lưu thông tuần hoàn máu trên mặt. Tuy nhiên, nếu gối của bạn có bất kỳ nguy cơ bị ẩm, chẳng hạn như trong một khu vực ẩm ướt hoặc sử dụng trong một chiếc xe du lịch, trên thuyền... thì nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất vì nó dễ gây mùi hôi. Lông vũ cũng không phải là lựa chọn thích hợp nếu bạn bị bệnh hen suyễn hoặc dị ứng.

Gối len mang tới sự hỗ trợ tốt với cổ và đầu trong khi vẫn giữ được cảm giác êm mềm, đàn hồi dễ dàng sau khi sử dụng. Len là một chất liệu giúp cho giấc ngủ tuyệt vời, nó hút ẩm tốt và giúp cơ thể duy trì nhiệt độ ổn định, có nghĩa là không bao giờ quá nóng hoặc lạnh; nó cũng không gây dị ứng và ít bám bụi. Dù vậy, gối len ở Việt Nam vẫn rất ít phổ biến và giá thành rất đắt đỏ.

Gối cao su non

Gối cao su non (memory foam) được làm bằng chất liệu nhìn qua giống như bọt biển nhưng rất đặc, giữ nhiệt tốt và có thể dễ dàng hỗ trợ đầu và cổ của bạn bằng cách "tuân theo" hình dáng cơ thể của cá nhân bạn. Khi đặt các khuôn cao su non này vào cổ và đầu của bạn nó sẽ tự tạo ra một cái nôi thoải mái cho đầu trong khi ngủ.  Vì thế loại gối này được y tế khuyên dùng cho các bệnh nhân gặp vấn đề về đầu cổ.


  Gối cao su nonBệnh xương khớpGiấc ngủ ngon