Hình thành thói quen ngủ để nói không với bệnh tật


Nếu bạn hay bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon kéo dài thì sẽ khiến sức khỏe của bạn ngày càng tồi tệ. Chính bởi vậy, bạn nên tìm cách để tạo cho mình một thói quen để có thể ngủ sâu và ngon như:

- Nên tắm bằng nước nóng hoặc luyện tập nhẹ trước khi ngủ 3-4 giờ. Việc này giúp tăng nhiệt độ của cơ thể trước khi đi ngủ. Thực hiện điều này đúng lúc sẽ khiến bạn có giấc ngủ sâu hơn.

- Dọn dẹp giường, chiếu, chăn thật sạch sẽ, đảm bảo không khí lưu thông tốt trong phòng ngủ để bạn cảm thấy thoải mái khi thức dậy.

- Chọn một tư thế ngủ thoải mái nhất. Sau khi nằm xuống giường hít thở sâu và thư giãn cơ bắp, hạn chế suy nghĩ để tạo cho mình cảm giác thư thái, chìm vào trong giấc ngủ.

- Những ai khó ngủ cần tạo cho mình thói quen ngủ đúng giờ và thức dậy đúng lúc. Nếu đi ngủ muộn sẽ  quá giấc và việc tìm lại giấc ngủ là rất khó khăn.

- Tốt nhất không nên ăn nhiều thực phẩm có đường (gồm cả tinh bột) và protein vào tối khuya vì khi dạ dày đầy thức ăn sẽ tạo cảm giác khó chịu, ấm ách, khó đi vào giấc ngủ.

- Hạn chế dùng các thức uống có chất kích thích như: cafe, trà... trước khi đi ngủ. Nên uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ, nó sẽ giúp ban ngủ ngon hơn rất nhiều.

- Trang bị cho mình các loại gối ngủ, gối chữ u tốt nhất, phù hợp với cơ thể để có thể có được giấc ngủ ngon nhất.



>>Phương pháp giặt ruột gối chuẩn


Số giờ ngủ tối ưu mỗi ngày đối với từng nhóm tuổi

- Trẻ sơ sinh (0-3 tháng): 14-17 giờ mỗi ngày.

- Trẻ từ 4-11 tháng: 12-15 giờ mỗi ngày.

- Trẻ từ 1-2 tuổi 11-14 giờ mỗi ngày.

- Trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi) 10-13 giờ mỗi ngày.

- Trẻ tiểu học (6-13): 9-11 giờ mỗi ngày.

- Thanh thiếu niên (14-17 tuổi): 8-10 giờ mỗi ngày.

- Thanh niên (18-25 tuổi): 7-9 giờ mỗi ngày.

- Người trưởng thành (26-64 tuổi): 7-9 giờ mỗi ngày.

- Người già (trên 65 tuổi): 7-8 giờ mỗi ngày.


  Giấc ngủ ngon