12 cách chặn đứng bệnh đau lưng tại văn phòng

Xã hội hiện đại với môi trường làm việc thay đổi theo hướng ngày càng nhiều người làm việc trong văn phòng dẫn tới các bệnh về xương khớp ngày càng phổ biến mà đau lưng là một trong những bệnh thường gặp nhất. Tuy nhiên chỉ với một số thay đổi đơn giản trong thói quen làm việc, bạn có thể đảm bảo được sức khỏe cho bản thân, điều mà rất nhiều người đang lo lắng từng ngày.

Bạn đang làm việc với máy tính hàng ngày?

Làm việc máy tính

Gò lưng cắm mặt vào màn hình máy tính là lý do hàng đầu cho việc tại sao bốn trong năm người phụ nữ kết thúc công việc với những cơn đau lưng làm tê liệt cả người họ và còn bám theo về tận nhà, xuất hiện cả trong cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên có một vài cách sẽ khiến cơn đau của bạn biến mất, theo các nhà nghiên cứu tại đại học Cornell và trung tâm y khoa cột sống Cleveland. Dưới đây là những điều mà bạn cần làm càng sớm càng tốt:

1. Giữ cho đầu luôn thẳng

Tập trung vào việc giữ thẳng đầu và cổ ngay ngắn trên vai của bạn, tránh cắm mặt về phía trước sẽ dẫn tới gù lưng. Điều này còn có lợi cho đôi mắt nữa đó.

2. Kéo con chuột lại gần hơn

Ở vị trí lý tưởng nhất, chuột vi tính nên được đặt ngay bên cạnh bàn phím. Ở vị trí đó bạn không phải với tay, xoắn vai, kéo căng cánh tay và cổ tay cùng xương sống khi nhấn chuột.

3. Hãy trở thành kẻ khó tính khi chọn ghế làm việc

Chọn một cái ghế cho phép bạn ngả xuống thấp hơn để nghỉ ngơi với một tựa lưng hỗ trợ cột sống. Sau đó ngồi ở tư thế ngả rất nhẹ về phía sau để giảm áp lực lên các đốt sống ngang hông (dẫn tới đau lưng). Nếu không có tựa lưng ghế thích hợp, chúng tôi khuyên bạn nên dùng các sản phẩm gối tựa lưng chất liệu cao su non (memory foam) đúng tiêu chuẩn để hỗ trợ cột sống.

4. Hít thở với bụng

Mỗi lần hít vào, tập trung hóp bụng vào sao cho rốn bị kéo về phía cột sống. Điều này có nhiều tác dụng, với cột sống nó giúp các khớp được thư giãn như một kiểu massage, với phổi nó tăng dung tích sống của các túi khí, với nội tạng nó giúp xoa bóp như khi bạn tập yoga hay khí công vậy.

5. Ngồi gần tầm với

Thân bạn nên cách khoảng bằng chiều dài một cánh tay với màn hình, và tầm mắt nên cao hơn tâm màn hình khoảng 2-3 inch.

6. "Trồng" hai bàn chân

Như khi trồng cây vậy, có nghĩa là cắm rễ hai bàn chân bạn bằng phẳng trên sàn nhà và rộng bằng vai để giảm bót căng thẳng ở đầu gối và mắt cá chân.

7. Nghỉ giải lao giữa giờ

Đứng dậy ít nhất một lần mỗi giờ để đi vào nhà vệ sinh hay làm một số động tác xoay cuộn vai giúp giảm áp lực lên các đĩa đệm cột sống và tăng lưu thông tuần hoàn máu. Bạn còn dẻo dai và ít căng thẳng hơn nữa đấy.

8. Hơi xoay về góc bên phải

Vị trí đầu gối của bạn ở 90 độ, thẳng đứng trên mắt cá chân của bạn; điều này sẽ giữ cho cột sống của bạn thẳng đứng rất thoải mái.

9. Duỗi và xoa bóp vai

Kéo vai lại sau rồi xuống dưới vuông góc với hông và lặp lại. Hãy tưởng tượng bạn đang cầm một tấm ván trên đầu mà bạn không muốn nó rơi ra.

10. Thoát khỏi cảnh nheo mắt và căng thẳng

Điều này đặc biệt phổ biến khi bạn sử dụng một máy tính xách tay, nó sẽ khiến bạn cần phải nghiêng về phía trước để gõ phím hoặc xem màn hình vốn đã bé tí tẹo. Một cách để giải quyết vấn đề: gắn thêm một màn hình và bàn phím ngoài riêng biệt.

11. Đừng bắt chéo chân

Ngồi bắt chéo chân làm cho cơ thể rất khó khăn để giữ cho cột sống thẳng và vai vuông, và bạn có nguy cơ vặn xoắn các cơ xung quanh xương chậu, tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch do gián đoạn dòng chảy của máu. Vì vậy đừng vắt chân chữ ngũ và thư giãn ở tư thế thoải mái hơn có thể.

12. Không kẹp điện thoại vào vai

Ghim điện thoại giữa vai và tai của bạn trong khi đôi tay chạy nhiều việc một lúc được coi là một động thái cho tinh thần làm việc chăm chỉ năng động và thói quen đó chính là con dao giết người ngay trên cổ. Hãy sử dụng tai nghe hoặc loa ngoài cho bất kỳ cuộc nói chuyện kéo dài hơn năm phút.



  Bệnh xương khớp